Vẻ đẹp của kiến trúc tháp cổ nghìn năm tuổi ở Tây Ninh

23/04/2020, 08:19:15

Kenhnhadat.com- Tháp cổ được xây dựng vào khoảng thế kỷ VIII, nhưng tháp cổ ở Tây Ninh vẫn còn khá nguyên vẹn. Là công trình tiêu biểu cho nền văn hóa Óc Eo ở Nam Bộ. Mời bạn đọc cùng khám phá vẻ đẹp của kiến trúc tháp cổ này nhé!

vẻ đẹp của kiến trúc tháp cổ

Ngắm vẻ đẹp của kiến trúc tháp cổ nghìn năm tuổi ở Tây Ninh

Tháp cổ ở Tây Ninh nằm trên gò đất cao.

Tháp cổ ở Tây Ninh trải qua hàng nghìn năm tuổi là công trình tiêu biểu cho kiến trúc thuộc nền văn hóa Óc Eo. Được phát hiện vào năm 1886, theo nghiên cứu, tháp cổ Bình Thạnh có niên đại xây dựng khoảng thế kỷ VIII đến thế kỷ IX. Tọa lạc trên một gò đất cao giữa đồng lúa tại xã Bình Thạnh, thuộc Huyện Trảng Bàng,Tỉnh Tây Ninh. Đây là một trong những kiến trúc tháp cổ vô cùng quý hiếm. Vẫn còn tồn tại gần như nguyên vẹn cho đến ngày nay.

vẻ đẹp của kiến trúc tháp cổ

Tháp cổ Bình Thạnh có nền hình vuông, cao khoảng 10m. Mỗi cạnh có chiều dài 5m với 4 mặt quay về 4 hướng.

vẻ đẹp của kiến trúc tháp cổ

Cửa chính của tháp được chạm trổ tinh xảo. Cửa chính của tháp được xây nhô hẳn ra ngoài với kích thước 1m x 2m. Trên cửa có một phiến đá hình chữ nhật có chạm nổi hình hoa cúc cách điệu rất tinh xảo. Ba mặt còn lại ở các phía Tây – Nam – Bắc đều đắp nổi cửa giả. Bên trên là hình hoa văn, trang trí tinh xảo.

Cũng như các đền tháp Chăm ở miền trung Việt Nam. Tháp cổ Bình Thạnh được xây lên từ những viên gạch kết nối chặt chẽ với nhau. Dù không sử dụng bất kỳ chất kết dính nào. Nhưng với thiết kế thủ công độc đáo của người xưa để lại trở thành một kiến trúc tuyệt vời nhất.

Dù được các cư dân sáng tạo cách đây cả nghìn năm nhưng những hoa văn, phù điêu trang trí hình hoa lá, thần linh… Trên tháp cổ đều rất tinh xảo

vẻ đẹp của kiến trúc tháp cổ

Bên trong tháp là một không gian nhỏ. Được thờ hai biểu tượng sinh thực khí Linga và Yoni.

Nhìn từ bên trong, tháp gồm những viên gạch được xây theo hình vuông, thuông gọn dần và chụm lại ở đỉnh tháp.

Cùng với tháp chóp Mạt ở Tây Ninh, tháp cổ Bình Thạnh là đền tháp còn nguyên vẹn cho đến nay của nền văn hóa Óc Eo. Năm 1998, tháp trải qua cuộc đại trùng tu. Nhưng vẫn còn nhiều chỗ bị hư hỏng, gạch đã mòn, bong tróc.

Trên nền gò có tất cả 3 tháp nhưng chỉ còn 1 tháp nguyên vẹn. Hai tháp còn lại chỉ còn là dấu tích với nền không hoặc ngổn ngang gạch.

Xây dựng vào năm 1995 Đình Bình Thạnh nằm gần tháp cổ. Hệ thống đền tháp cổ ở Tây Ninh cho thấy đây từng là địa bàn phát triển. Được nối tiếp từ văn hóa Đồng Nai đến văn minh Óc Eo cho đến khi người Việt tới đây vào thế kỷ XVII.